Show Posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Topics - Gogolico

1
ที่จริงแล้วมีโครงการที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเอง จากที่เคยดำรงชีวิตอย่างประมาท ตอนนี้เปลี่ยนแปลงตัวเองไปได้หลายอย่างแล้ว

1.งดเหล้าสุรา ตอนนี้งดได้มาประมาณ 3-4 เดือนได้แล้ว ปกติแล้วก็ไม่ได้เป็นคนที่กินมาก แต่ตอนนี้ตั้งใจแล้วว่าจะไม่ทานอีกตลอดชีวิต

2.หมั่นทำบุญปล่อยปลา พอดีเมื่อ 3 เดือนที่มีโอกาสได้ไปตลาดกับคุณแม่ในช่วงเช้า (ตลาดวัดกลาง ตลาดพลู) มีแผงขายปลาที่ขายปลาสำหรับปล่อยด้วย จึงได้เริ่มการทำบุญด้วยการปล่อยปลาเรื่อยมาทุกครั้งที่มีโอกาสไปตลาดกับแม่ แรกๆ ก็ทำตามความเชื่อปล่อยเอาปริมาณ เป็นปลาเล็กปลาน้อย ลูกปลาดุก, ปลาไหล หลังๆ ตอนนี้จะซื้อปลาตัวใหญ่ ที่ต่อคิวรอโดนทุบหัวไปปล่อย เพราะเห็นแล้วอดสงสารชีวิตพวกเขาไม่ได้

ล่าสุดก็พึ่งไปปล่อยมาอีกเมื่อวาน ตอนนี้ชวนน้องสาวไปด้วย (เอาฤกษ์ 9-9-09) และคิดว่าจะหมั่นไปปล่อยอีกตามความสะดวก (ประมาณเดือนละ 2-3 ครั้ง)

3.งดทานเนื้อสัตว์ ความตั้งใจหลักตอนนี้คืองดทานเนื้อวัว และปลาที่ตนเองเคยปล่อยไป (ความเชื่อบอกว่าอย่าไปกินปลาตัวที่เคยปล่อย แต่ผมคิดว่าให้ไม่กินปลาประเภทนั้นไปเลยก็ไม่เสียหายอะไร ถ้าทำแล้วได้บุญ ไม่เบียดเบียนกัน) ที่บ้านตอนนี้จะมีพวกโปรตีนเกษตรติดไว้ สำหรับบางวันถ้าไม่ได้ออกไปไหน ก็จะทำเมนูที่ไม่มีเนื้อสัตว์ทานในบางมื้อ บางวันสามารถทำได้ทั้งวัน ตอนนี้ยังไม่ได้ตั้งใจว่าจะทำทุกวันไหนเป็นการกำหนด แต่จะพยายามทำได้เมื่อมีโอกาส

4.สวดมนต์ก่อนนอนทุกวัน ตอนนี้ทำมาได้ติดต่อกันประมาณ 3 เดือนแล้ว สิ่งที่ได้คือ "ความสงบ" จากที่แต่ก่อนเวลาจะนอนจะอ่านหนังสือหรือเล่นเกมจนง่วงแล้วผล่อยหลับไป พอได้มาลองสวดมนต์ ก็พบว่าจิตใจดูเป็นระเบียบขึ้น นอนหลับไม่ค่อยฝันฟุ้งซ่าน

ตอนนี้เลยเริ่มไปสวดมนต์ที่วัดบ้าง ตอนนี้จะไปบ่อยๆ ที่วัดสระประทุม (ข้างพาราก้อน) เพราะไปสะดวกและใกล้ที่ทำงาน พอไปแล้วก็รู้สึกชื่นใจ เพราะก็เห็นมีคนมาสวดมนต์กันเยอะมาก ทำให้รู้สึกว่าชาวพุทธเรายังคงปฏิบัติดีกันอยู่ไม่น้อย จากที่ในอดีตเคยมองศาสนาเป็นเรื่องห่างๆ ตัวมาตลอด

ความตั้งใจใหม่ตอนนี้คือ อยากจะนั่งสมาธิก่อนนอน เพื่อให้จิตใจสงบขึ้น เพื่อที่จะได้ฝึกจิตตนเพราะเริ่มศึกษาเรื่องวิปัสนา คิดว่าตัวเองน่าจะลองหัดทำสมาธิให้ได้ก่อน เพราะพื้นฐานเป็นคนสมาธิสั้น ชอบฟุ้งซ่าน อยากขอเริ่มที่วันละ 10 นาที และจะพยายามเพิ่มเวลาให้ได้มากขึ้น

และที่สำคัญสิ่งอื่นๆ ที่ได้กระทำนั้นก็จะยังกระทำต่อไปครับ นี่คือความตั้งใจของผม  :)