Show Posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Messages - punchu

1
วันนี้เพิ่งสอบเสร็จไปค่ะ ผลจากการอ่านหนังสือก็คือ...รู้สึกว่าทำได้มากขึ้นกว่าเดิม แต่โดยรวมๆแล้วข้อสอบก็ยาก ตอบแต่ละข้อก็ไม่มั่นใจอยู่ดี  อย่างน้อยก็ถือซะว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการตั้งใจอ่านเพื่อให้ได้ความรู้ละกัน  ครั้งนี้จะสอบผ่านหรือไม่ผ่านก็คงแล้วแต่ชะตาฟ้ากำหนด  แต่ในอนาคตก็คงตั้งใจอ่านหนังสือต่อไป จะได้มีความรู้ไปใช้ในการประกอบอาชีพได้ อย่างนั้นจะดีกว่า เพราะรู้สึกว่าอ่านแล้วถึงจะไม่ตรงข้อสอบแต่ก็ทำให้ได้เรียนรู้และเข้าใจอะไรหลายๆอย่างเลยทีเดียว
2
เข้ามาเล่าต่อคะ วันนี้มีความรู้สึกดีอย่างนึงคือ ปกติวันเสาร์อาทิตย์ เรามักจะขี้เกียจ เวลาจะเริ่มอ่านหนังสือหรือทำอะไรก็จะผลัดวันประกันพรุ่งตลอด จนสุดท้ายหมดวันก็ไม่ได้อ่าน  แต่เช้าวันนี้ต่างออกไป พอตื่นเช้าเราก็มีความขี้เกียจเหมือนเดิมแหละ แต่เหมือนมีอีกใจนึงมาเตือนว่า เราได้ตั้งใจอธิษฐานแล้วนะ ยังไงลุกมาอ่านหนังสือหน่อยดีกว่า  ไอ้ตัวขยันกับตัวขี้เกียจมันก็สู้กันสักพักนึงแหละ ถ้าเป็นปกติตัวขี้เกียจคงชนะไปแล้ว แต่คราวนี้ตัวขยันชนะค่ะ เลยลุกขึ้นมาอ่าน จริงๆก็ไม่ได้อ่านมากเท่าไหร่แต่ก็มากกว่าทุกที ทำให้รู้สึกว่า การที่เราตั้งใจ อธิษฐานไว้ มันก็เหมือนแรงบางอย่างที่ช่วยให้เราทำได้สำเร็จจริงๆ

หวังว่าเพื่อนๆที่อธิษฐานอะไรไว้จะทำได้สำเร็จเช่นกันนะคะ
3
ขอบคุณทุกๆคนที่เข้ามาให้กำลังใจค่ะ
จะสอบวันพฤหัสหน้าแล้ว กลัวตกอีกรอยจัง 555 ตอนนี้ก็ยังอ่านอยู่นะ วันละนิดวันละน้อย บางวันขี้เกียจก็อ่านน้อยมาก อิอิ  จะว่าไปการอ่านหนังสือก็ไม่ได้น่าเบื่อหรือทรมานอย่างที่คิด เหมือนกับต้องแบ่งเวลาให้ถูก อ่านในสิ่งที่อยากอ่านเพื่อให้อ่านได้สนุกขึ้น ก็จะมีความสุขกับการอ่านหนังสือเรียนมากขึ้นนิดนึง
4
เข้ามาแล้วค่ะ นับตั้งแต่วันที่ตั้งกระทู้มา ตอนนี้ก็อ่านหนังสือได้เรื่อยๆต่อกันทุกวันเลยค่ะ รู้สึกว่าพยายามจริงๆก็ทำได้ ไม่ต้องอ่านเยอะมาก แค่อ่านวันละเล็กละน้อยก็ได้ประโยชน์ จะตั้งใจอ่านต่อไปค่ะ
แล้วจะเข้ามาเล่าให้ฟังใหม่
5
ผ่านมาหนึ่งวัน อ่านหนังสือไปได้บ้าง ดีใจๆ จะสู้ต่อไป
6
จากคราวที่แล้วตั้งใจตื่นเช้ามาปฏิบัติธรรมก็ทำได้สำเร็จจริงๆค่ะ แต่แค่สองวัน พอวันที่สามเริ่มขี้เกียจ สู้กับมันไม่ไหว พ่ายแพ้ไปแล้ว 555 ก็รู้สึกแย่กับตัวเองนิดๆนะแต่ก็ไม่ไหวจริงๆ คราวหน้าจะลองใหม่

คราวนี้เลยขอเปลี่ยนเป็นจะตั้งใจอ่านหนังสือทุกๆวัน จะเริ่มก่อนอย่างน้อยสองวันและจะพยายามทำต่อไปเรื่อยๆ เพราะรู้สึกตัวเองจะขี้เกียจ ไม่อ่านหนังสือจนสอบตก อีกไม่นานก็จะสอบซ่อมแต่ก็ยังไม่มีกะใจจะมาอ่านอีก ก็เลยขอตั้งใจจริงๆจังๆซะที แล้วก็ค่อนข้างมีโอกาสทำได้มากกว่าคราวที่แล้ว  อยากให้ทุกๆคนช่วยเป็นกำลังใจให้ด้วย(เกี่ยวกันมั้ยเนี่ย)

ที่จริงการอ่านหนังสือไม่ใช่แค่สักแต่ว่าอ่านเพื่อให้สอบผ่าน แต่ว่าอ่านเพื่อให้มีความรู้ในวิชาชีพ เพื่อใช้เป็นประโยชน์แก่สังคมได้ นี่คือจุดประสงค์ที่แท้จริง ดังคำพระราชบิดากล่าวว่า
The true success is not in learning, but in its applications to the benefit of mankind.

จะตั้งใจทำให้ได้ค่ะ
7
พอดีเห็นกระทู้ของคุณnicky ว่าจะตื่นขึ้นมาทำตามรูปแบบ แล้วก็เห็นว่าคุณnickyทำได้สำเร็จ อนุโมทนาด้วยค่ะ
ก็เลยขอเอาบ้าง จะตื่นเช้ามาปฏิบัติธรรม เดินจงกรม นั่งสมาธิค่ะ