Show Posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Messages - Dhammakeeper

1
เหตุการณ์บ้านเมืองในปัจจุบัน  ทำให้ใจเราไม่เป็นกลาง บางทีก็เผลอจะที่พูดจาที่ไม่สุภาพ บางทีสบถและสาปแช่งคนที่สร้างความวุ่นวายโดยไม่รู้ตัว บางครั้งที่รู้ทันก็จะไม่ทำ บางทีก็ห้ามไม่ทัน

วิธีทวนกระแส คือ ยอมรับความจริงว่าโลกเป็นแบบนี้มานานแล้ว เชื่อในหลักของกรรม ทำหน้าที่ตนเองให้ดีที่สุด ตั้งใจจะไม่เป็นส่วนหนึ่งที่เป็นการซ้ำเติมเหตุการณ์ให้ทุกอย่างแย่ลง เชื่อในหลักของไตรลักษณ์ ทุกอย่างมีเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และก็ดับไป ต่อให้ใจเราไม่อยากทุกอย่างก็ต้องจบลงแบบนั้นเสมอไป จะกี่หมื่นกี่พันกี่ร้อยปีตราบใดที่มนุษย์ยังถูกครอบงำด้วย โลภะ โทสะ โมหะ เราจะไม่มีวันเห็นโลกสงบสุข ความร้อนภายนอกดับไม่ได้แต่ความร้อนในใจ หากถูกกะเทาะเปลือกให้เหลือแต่ความเข้าใจอย่างถ่องแท้ในสัจธรรม มีสติรู้ท่าทันทันจิตใจ ความนึกคิด โอกาสที่จะเผลอคิดไม่ดี ทำสิ่งที่ไม่ดี ก็ลดน้อยลงตามลำดับ ทำให้ดีที่สุดเท่าทีสักยภาพความเป็นมนุษย์จะทำได้ หลังจากนั้น ต่อให้โลกทั้งใบร้อนเป็นไฟ ใจเราจะไม่มีวันร้อนไปด้วยเลย  วันนี้เพียงเราเริ่มเดินทางตามคำสั่งสอนขององค์สมเด็จสัมมาสัมพุทธเจ้าตามหลักสติปัฐฐาน4 รู้ร่างกายเคลื่อนไหว จิตใจนึกคิด ถึงจะยาวนานสักเพียงใด ก็เที่ยงที่จะมีสิทธิ์รู้ธรรมเห็นธรรมตามที่พระองค์ตรัสไว้