Show Posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Messages - bketluckb

1
1. เมื่อเหตุการณ์ยั่วยุกิเลสรอบตัว(การเมือง)ได้ผ่านไปแล้ว เหตุการณ์ยั่วกิเลสใกล้ตัวก็กลับมามีบทบาทอย่างเต็มที่ ...เรายังต้องพบเจอคนที่ทำให้เราเจ็บช้ำที่สุด เคียดแค้นอาฆาตพยาบาทมาก ยิ่งเห็นเขามีความสุขเรายิ่งคับแค้นใจ

2. เราใช้หลักธรรมหลายทางเป็นเวลาเกือบปีแล้ว ทั้งอ่านหนังสือธรรมะ ฟังซีดีหลวงพ่อปราโมทย์ อ่านหนังสือของคุณดังตฤณ ส่งการบ้านกับอ.สุรวัฒน์ ทำบุญทำทานเข้าวัดเข้าวาตามโอกาสฯลฯ แต่หัวใจหลักของหลักธรรมที่สอนตัวเอง เห็นจะมีอยู่สองเรื่องหลักๆ เมื่อเกิดเหตุการณ์ที่กระทบใจเรา เรานิ่งแล้วบอกตัวเองว่า "มันคงเป็นกรรมของเรา" ใช้ได้ดีเวลาใจเรามีเพลิงพยาบาทสูง และอีกเรื่องคือ เราคิดว่า เราทุกข์ใจอย่างแสนสาหัสเป็นปี  มันคงคุ้มค่าที่สุดในชีวิต ที่เราได้ศึกษาธรรมะ ไม่หลงโลกเหมือนที่ผ่านมา เพราะหากไม่มีทุกข์แทบล้มประดาตาย เราคงอยากอยู่ในสังสารวัฏนี้เรื่อยไป

เมื่อเริ่มต้นจะทำสิ่งที่ดี หัวใจหลักอีกข้อหนึ่งที่สำคัญก็คือ "การมีวินัยกับตนเอง" แม้ว่าการภาวนารู้สึกกายใจนั้น เราเห็นว่าเป็นสิ่งที่ทำได้ยากยิ่ง แต่ก็ยังใช้ความพยายามอยู่ แต่ยอมรับตามตรงว่า "ขี้เกียจมากขึ้น โดยเฉพาะเมื่อทุกข์น้อยลง" แต่ก็คิดทำสิ่งที่ดีเท่าที่จะทำได้ ตั้งแต่ต้นปี ก็ตั้งใจว่า
1.จะเป็นหลักในการรวบรวมเงินทำบุญพิมพ์หนังสือธรรมะแจกเป็นธรรมทานปีละครั้ง
2. นั่งสมาธิทุกอาทิตย์ อาทิตย์ละอย่างน้อยครึ่งชั่วโมง
3. สวดมนต์ทุกวันก่อนนอน (หลายบทด้วย)
4. รักษาศีลข้อ 5 อย่างบริสุทธิ์ตลอดชีวิต
5. ภาวนาทุกวัน มากบ้างน้อยมาก (ตั้งนาฬิกาเตือนด้วย)
_/|\_