ตั้งใจจะหาเรื่องราวดีๆ คำพูดดีๆมาเป็นข้อคิด กำลังใจ ให้เพื่อนๆค่ะ

Started by MindBeFriend, August 13, 2009, 07:00:06 pm

previous topic - next topic
Go Down

MindBeFriend

จงเป็นมิตรกับจิตใจของตัวเอง ด้วยท่าทีที่ถูกต้อง  จากพระไพศาล  วิสาโล


เรารักตัวเองแต่ให้อยู่กับตัวเองคนเดียวนานๆเป็นเรื่องลำบาก เพราะทนอยู่กับความรู้สึกนึกคิดของตัวเองไม่ได้   ธรรมชาติของใจชอบคิดปรุงแต่งไปเรื่อย ทำให้ฟุ้งซ่าน ต้องหา  "อะไร" ทำหรือมาเป็น "เพื่อน"  เพื่อ "หนี" ออกไปจากตัวเอง 

การที่เราปล่อยจิตปล่อยใจตามอารมณ์ความรู้สึกที่กระเพื่อมขึ้นลง ฟู แฟบ ไม่ต่างจากการตามใจลูกตามใจเด็กจนเสียคน กลายเป็นเด็กเกเร     แม่ที่รักลูกอย่างถูกต้อง ถึงลูกจะเกเรจะป่วนอย่างไรก็จะอยู่กับเขาได้ รู้วิธีรู้อุบายที่จะทำให้เขาสงบลงได้  จิตใจของเราก็เช่นกัน  ที่ผ่านมาเราก็ปล่อยให้เป็นจิตใจอันธพาล  ชอบหาความทุกข์ใส่ตัว  แม่ที่ฉลาดและมีเมตตา ก็จะรู้วิธีที่จะไม่ตามใจเด็กน้อย   แต่ว่าสอนและอยู่กันด้วยความรักและความเมตตาไม่ผลักไสแต่ก็ไม่ตามใจ


วันนี้เราเป็นมิตรกับจิตใจตัวเราเองด้วยท่าทีที่ถูกต้องแล้วหรือยังคะ

ขอให้มีความสุขทุกๆคนค่ะ

MindBeFriend

โพสต์ไปแล้ว ก็เรียนรู้ตัวเองว่าจิตใจนี้ซับซ้อนและปรุงแต่งมากมาย   สิ่งที่อยากทำเพื่อแก้ไขตัวเองก็คือ อยากให้ใจตัวเองเกาะเกี่ยวแต่เรื่องดีๆมีประโยชน์  จึงอาสาว่าจะหาคำพูดดีๆ เรื่องราวดีๆมาให้เพื่อนได้อ่านค่ะ เพราะตัวเองจะต้องอ่านก่อนค่ะ

panapien


          ขอบคุณค่ะ  ขออนุโมทนาในความหวังดีนะคะ
o_rolleyes ประโยคโดนๆบางครั้งสามารถเปลี่ยนชีวิตคนได้ค่ะ


Angel

ขอบคุณนะคะ สำหรับความปรารถนาดีของคุณ MindBeFriend
ใครได้อ่านข้อความของคุณ คงมีกำลังใจมากขึ้น และสอนใจตัวเองได้ดีเลยค่ะ  ::02::

อนุโมทนาด้วยจากใจจริงค่ะ  _/|\_ _/|\_ _/|\_

MindBeFriend

 :D  _/\_ขอบคุณมากค่ะ สำหรับคำอนุโมทนาและกำลังใจที่มอบให้

วันนี้ไปงานเลี้ยงกลับมาดึก  ตัวขี้เกียจเริ่มมาทักทาย  อ้างว่า คนอื่นจะรู้ว่าเรานอนดึกดูไม่ดี  แต่อีกใจก็คิดว่าเราตั้งใจแล้วไม่ใช่หรือ   :-\พิมพ์อีกเดี๋ยวเดียวก็เสร็จ  ขี้เกียจก็พิมพ์น้อยหน่อยซี  :P  แค่เรื่องนี้ก็คิดไปได้อีกไกล  ปรุงแต่งได้อีกเยอะ ต่อรองก็มาก

มาอ่านกันดีกว่า วันนี้มาอ่านของคุณฐิตินาถ ณ พัทลุง จาก เข็มทิศชีวิต II

  พวกเราต้องการเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมภายนอก  เราต้องเปลี่ยนปรับปรุงสิ่งที่เป็นเราในใจ

ถ้าหากเราต้องการเปลี่ยนแปลงเพลงที่เราได้ยิน  เราต้องวิ่งไปเปลี่ยนแผ่นซีดีในเครื่องเล่น   ถ้าเราต้องการแก้ไขคำผิดในเอกสารคอมพิวเตอร์พิมพ์ออกมา  เราต้องไปแก้บทความในเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราพิมพ์มันลงไป  การลบคำผิดบนกระดาษปกปิดได้ชั่วคราว  พิมพ์ออกมาใหม่ก็ยังผิดเหมือนเดิม

            ทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งแวดล้อมเราภายนอก  เป็นภาพสะท้อนความจริงแท้ในใจเราเองที่เราเองอาจจะไม่รู้ตัว       ผลลัพธ์ไม่เคยโกหก  ผลลัพธ์เที่ยงตรงและแม่นยำเสมอ

             ถ้าเรารู้ซึ้งว่าทุกอย่างที่เกิดขึ้นภายนอกเปลี่ยนแปลงเป็นสัดส่วนโดยตรงเป็นภาพสะท้อนของสิ่งที่อยู่ภายใน  เราจะรู้เลยว่าสิ่งเดียวที่เราควรระวังไม่ใช่ว่าคนอื่นคิดอย่างไรกับเรา แต่ว่าระวังว่าเรากำลังคิดอะไรอยู่  ความคิดที่ลับที่สุดของเราคืออะไร  เราคิดยังไงกับตัวเอง (ขยายความคือว่าคิดดูถูกตัวเอง  ลงโทษตัวเอง ไม่ศรัทธาในตัวเอง ไม่เห็นคุณค่าในตัวเอง ลำเอียงเข้าข้างตัวเอง   เหล่านี้ทำให้เราไม่มีพลังที่จะใช้ในการเปลี่ยนแปลงด้านใน  หรือไม่ก็ไม่เปลี่ยนเพราะไม่เห็นว่าทำไมต้องเปลี่ยน)

              เพราะทุกอย่างในชีวิตจะเกิดขึ้นเปลี่ยนแปลง  สอดคล้องกับสิ่งเราคิด คือสิ่งที่เราเป็นภายในชีวิตเรา

   

              อาจเป็นเพราะตัวเองเป็นคนช่างคิด  พออ่านอะไรแบบนี้แล้วโดน  แต่อาจเป็นที่ปวดหัวของบางท่านได้   


ความตั้งใจสองวัน เสร็จเสียที รอดูต่อไปว่า จะทำต่อไปได้ไหม จะถูกจิตใจฝ่ายขี้เกียจดึงอีกไหม  ต้องเตรียมพลังไว้สู้หน่อยละ   ::12::

panapien


o_cry โดนค่ะ ... ขอบคุณ
คอยอ่านสิ่งที่ K.MindBefriend จะคัดสรรมาให้อ่าน
....สาธุ.... _/|\_

dang1304@yahoo.com

ขอบคุณมากเลยค่ะที่ตั้งใจหาสิ่งดีๆ มาฝากเพื่อน  ขอให้สิ่งดีๆ จงเกิดแก่คุณด้วยน่ะค่ะ ::33::

พิมพ์พลอย

http://twitter.com/pitaploy
http://www.facebook.com/pitaploy
http://www.facebook.com/piimplloy

I'm just the one who has various dreams, trying to learn how to live this miracle life worthily and find the way to end the cycle of birth and death.

sittnn

-- เมตตาคือไมตรี --

MindBeFriend

สวัสดีค่ะ  ทุกท่าน หายไปหลายวันด้วยภารกิจ  รีบเข้ามาทำหน้าที่ที่ตั้งใจก่อนเมื่อมีโอกาสค่ะ  ขอบคุณเพื่อนๆที่เข้ามาอ่านและตอบกลับ    แค่บอกว่าอ่านแล้วโดน หรืออนุโมทนาให้  _/\_ รู้สึกใจพองขยาย ความขี้เกียจหายไปได้ชั่วขณะ  รีบเขียนตอนใจฟูก่อนดีกว่า

วันนี้เป็นเรื่องวิกฤติชีวิต ของคุณฐิตินาถ  ณ พัทลุงค่ะ

วิกฤตที่รุนแรงที่สุดในชีวิต  มักจะเกิดขึ้นในเวลาที่เราคาดไม่ถึง  ในที่ที่เราคาดไม่ถึง และจากคนที่เราคาดไม่ถึงที่สุดเสมอ.....แน่นอน  เพราะถ้าเราคาดถึง มันก็จะไม่รุนแรงที่สุดในชีวิต  (อันนี้น่าคิดนะ  ลองอ่านซ้ำอีกรอบ  อาจจะเห็นอะไรระหว่างบรรทัด)  เพราะอะไรชีวิตถึงต้องบีบวงเข้ามาทุกด้าน...........จักรวาลมีเหตุผลที่ดีที่สุดเสมอ    (แต่เราอาจจะยังไม่เห็นด้วย)..........ลองรับฟังวิธีคิดใหม่ๆดูนะ
   
       การมีชีวิตที่ยอดเยี่ยม  มีความสุข    ไม่ได้แปลว่าต้องมีแต่สิ่งดีๆเกิดขึ้นในชีวิตตลอดเวลา  แต่...คือ...การที่ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้น  เราก็สามารถรู้ความจริง มีความสุข มีชีวิตที่เติบใหญ่ มีพลัง มั่นคง เป็นอิสระในทุกสถานการณ์ (ถ้าใช้สำนวนของเราจะพูดว่า   ความสามารถที่จะหาความสุขจากความทุกข์ที่ประสบอยู่)

      เราเรียนรู้ได้ ทั้งจากเรื่องดีและเรื่องร้ายในชีวิต

      ไม่เคยมีใครล้ม  แต่ทำไมคนบางคนล้มแล้วลุกขึ้นยืนใหม่ได้รวดเร็ว แถมยังมีความสุขที่ยิ่งใหญ่  เป็นอิสระ มีพลังทำประโยชน์ อย่างมีคุณค่า มีความหมายและงดงามกว่าเดิม

      มีกฏอะไรในโลกที่คนบางคนรู้  แล้วทำให้ทั้งเหตุการณ์ดีและร้าย  กลายเป็นของขวัญี่ทำให้ชีวิตของเราเติบโต มีความสุขอย่างแท้จริง???
     
     โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ

ขอเป็นกำลังใจให้ทุกๆท่านที่ตั้งใจอธิษฐานจะทำอะไรใหม่ๆให้ชีวิตในช่วงเข้าพรรษานี้    ให้มีความหวัง พลังใจ ที่จะเปลี่ยนแปลงค่ะ 

      แม้หมด  หวังหมด  คิดหมดหวัง
     เกิดจิตตั้ง  ตั้งจิต   ให้คิดใหม่
     แม้ผิดหวัง  หวังผิด เลิกหวังทำไม
    (แม้จะ)ล้มลุกใหม่  ลุก(แล้ว)ล้มใหม่ (ก็)ลุกใหม่เอย (ไม่เห็นเป็นไรเลย แค่ลุกขึ้นมา ก็เท่านั้นเอง) ::33::สู้ๆค่ะ

เป็นกลอนที่อ่านเจอนานแล้ว ไม่ทราบชื่อผู้แต่งค่ะ 




Angel

อนุโมทนาค่ะที่คุณสรรหาข้อความดีดีมาให้เพื่อนๆ  _/\_
Angel เคยฟังเรื่องคุณฐิตินาถ ณ พัทลุง ตอนเธอมาบรรยายให้ผู้ปฏิบัติธรรมฟังค่ะ
มีเป็นระบบเสียงด้วย ฟังแล้วคิดตาม ทำให้เข้าใจอะไรๆ อีกเยอะเลยค่ะ  ::02::

MindBeFriend

กลับมาอีกครั้งค่ะ  หลังจากได้อ่านจาก Dharma@Hand Lite ว่าเหลืออีก 2 วัน โครงการนี้จะหยุดแล้ว  ขอบคุณทุกท่านที่เข้ามาอ่านและให้กำลังใจ  คุณแองจี้คะ  หนังสือเสียงนั่นก็เป็นอีกอย่างหนึ่งที่สนใจ  กำลังจะไปอบรมการอ่านออกเสียง เพื่ออ่านหนังสือเสียงค่ะ  ถ้ามีที่ไหนต้องการรับคนอ่านเพื่อทำหนังสือเสียง  รบกวนช่วยบอกด้วยนะคะ  ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

  สองวันที่เหลือขอนำเรื่องราวของคุณฐิตินาถ ณ พัทลุงมาลงให้ครบตามความตั้งใจนะคะ

[/size] สิ่งสุดท้ายที่ยังเหลืออยู่  (แม้ว่าดูเหมือนจะหมดแล้วทุกๆอย่าง :'()

ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในชีวิต แม้ในยามที่ไม่เหลืออะไร สิ่งหนึ่งที่เราต้องมีคือ  ศรัทธาในตัวเอง _/|\_

ศรัทธาในตัวเองไม่ได้เกิดจากความคิด หรือการสร้างภาพลมๆแล้งๆ  แต่เกิดจากการตรวจสอบการกระทำและความคิดของตัวเอง  เกิดจากความนับถือในแก่นแท้ในสิ่งที่เราเป็นได้จริงๆ

เราต้องจริงใจกับตัวเองมากพอที่จะรักษาขัดเกลาความคิด  การกระทำคำพูดของเราแต่ละขณะ  เพื่อให้เรานับถือ  และมีศรัทธาในตัวเองได้ ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นก็มีศรัทธามั่นคงในสิ่งที่ผ่านมา

มองย้อนในอดีต ก็เห็นสิ่งที่เราทำเป็นความดีงาม เป็นประโยชน์เป็นของจริง ที่หากใครจะสร้างภาพบิดเบือนก็เป็นได้แค่คำพูด แต่ข้อเท็จจริงเป็ฯประจักษ์พยานรับรองที่จับต้องมองเห็นได้

อดีตของมนุษย์ไม่จำเป็นต้องสมบูรณ์แบบ แต่เราต้องรู้ชัดว่าเราทำสิ่งต่างๆด้วยเจตนาดีงาม ทำเต็มกำลังสติปัญญา ขัดเกลาพัฒนาจิตวิญญาณของตัวเองจนเกิดผลลัพธ์ดีงามในชีวิตตนและคนอื่น

มองไปในอดีตก็อบอุ่นใจ
มองไปในอนาคตก็รู้ว่าเรามีชีวิตอยู่เพื่ออะไร
มีเป้าหมายที่จะขัดเกลาพัฒนาตนเอง ค้นพบศักยภาพของตัวเองผ่านความสุขความทุกข์ ผ่านปัญหาและโอกาส ผ่านความสำเร็จและล้มเหลว แล้วเข้าถึงศักยภาพสูงสุดของความเป็นมนุษย์ สร้างประโยชน์แก่ตนเองและโลก

เหลืออีกวันเดียว จะพยายามทำให้ต่อเนื่องค่ะ

Angel

ถ้าคุณ MindBeFriend สนใจอ่านหนังสือเสียง
สามารถไปอ่านได้ค่ะที่ สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทยค่ะ
ตามที่อยู่ข้างล่างนี้นะคะ  :)

ที่อยู่ สมาคมคนตาบอดแห่งประเทศไทย 85/1-2 ซอยบุญอยู่ ถนนดินแดง แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กรุงเทพฯ 10400. Tel: 02-248-0555 และ 02-246-3835 ต่อห้องสมุด 200 และ 201

Angel เคยไปอ่านหนังสือเสียงแล้วค่ะ
ถือเป็นการทำบุญที่ไม่ต้องใช้เงินเลยค่ะ
แต่ได้รับบุญมาก เพราะเราใช้เสียงของเราเปิดโลกทัศน์
และความรู้ให้ผู้พิการทางสายตา

ลองติดต่อดูนะคะ ขออนุโมทนาบุญล่วงหน้าค่ะ  _/\_

sittnn

อนุโมทนาด้วยนะครับ _/\_

แก้ข่าวนิดนึง โครงการสองวันฯ ยังมีอยู่จนถึงออกพรรษานะครับ
ยังไม่ได้หมดไวเหมือนที่คิดไว้นะครับ ยังเข้ามาได้อีกหลายวันเลย  ::01::  ::33::
-- เมตตาคือไมตรี --

MindBeFriend

ขอบคุณ คุณ Angel มากค่ะ  เดี๋ยวถ้าอบรมอ่านออกเสียงเสร็จแล้ว  จะติดต่อไปตามที่แนะนำมานะคะ  ขอบคุณคุณ sittnn ที่ช่วยแก้ข่าวให้ ขออภัยด้วยที่เข้าใจผิด 

          วันนี้ตั้งใจว่าจะนำข้อความจากหนังสือเข็มทิศชีวิต II มาโพสต์ไว้ตรงนี้เป็นตอนจบ  ต้องขอขอบคุณผู้เขียน คุณฐิตินาถ ณ พัทลุงไว้ตรงนี้ด้วย  หนังสือเล่มนี้อ่านแล้วกระตุกใจได้จังๆหลายตอน  รูปภาพและเล่มก็สวยงามทำให้ไม่เหมือนกินยาขมรักษาโรคทางใจค่ะ  ยาสมัยใหม่นี้ดีที่ชวนให้กิน  บางทีเราไม่หายป่วยซะที ก็เพราะไม่ยอมกินยา หรือกินไม่ครบขนาดนี่เอง  ใจเราก็ยังต้องหลอกๆอยู่ดีเนอะ  หรือจะเรียกว่ากุศโลบาย หรือโยโสมนสิการได้ไหมนี่   

สิ่งแรกที่ต้องทำ....... 
        ทันทีที่เกิดเหตุการณ์  จะเหมือนมีรถบรรทุกวิ่งเข้ามาชนเรา
ถ้าคุณหยุดสงบนิ่ง นอนหลับตานิ่งๆ นั่งนิ่งๆ เคลื่อนไหว หรือเดินช้าๆ เบาๆ คุณจะเห็นว่า ใจของเราไหลเข้าไปรับเหตุการณ์....ความเจ็บปวดก็จะเกิด
        พอเราเห็น  ใจจะปล่อยความคิด ความคิดจะหลุดไป  เหมือนน้ำที่ไหลหล่นจากใบบัว .....ใจไม่เจ็บ....สงบ
       แล้วใจก็จะไหลไปคิดอีก  เจ็บปวดกับอดีต  กังวลอนาคต  เปลองพลังงาน เสียพลังชีวิต  เอาใจเข้าไปรับมาก....ก็เจ็บมาก   รับน้อย.......ก็เจ็บน้อย....

      สิ่งแรกที่ต้องทำ  คือกลับสู่บ้านภายในตัวเอง   ::33::กลับมาอยู่กับลมหายใจ กับการเคลื่อนไหวของกายของใจ  อยู่กับสิ่งที่เกิดขึ้นภายในจิต

    เวลาที่เกิดเรื่องร้ายๆในชีวิต  :'(เป็นขณะที่ต้องการความคิดความรู้สึกดีๆ เพื่อยกเราออกจากหลุมขยะให้เร็วที่สุด  เป็นขณะที่ใจรู้สึกแย่ คิดแย่ พูดแย่ :-X ชีวิตก็ยิ่งหมุนลงต่ำ  :(แต่ใจต้องการอาหารทุกขณะ  ขณะนั้นอาหารจานไหนเด่นที่สุด  ใจก็จะกินอาหารจานนั้น  ถ้าความทุกข์เด่น  ใจก็เสพความทุกข์ เสพเรื่องราวปัญหาเป็นอาหาร  วิธีการช่วยเหลือตัวเองก็คือ จัดอาหารเด่นจานใหม่ให้ใจ ::12::

     คุณเพิ่งถูกรถบรรทุกขยะชนมาจนตัวเน่าเหม็นไปหมด ???  คุณก็ต้องทำการทั้งล้างตัวเองใหม่และแกะขยะออก  เลือกสิ่งเราจะเป็น  เลือกความสุขที่ไม่มีโทษ  เช่นการให้ การให้อภัย การรักษาการกระทำ  คำพูดดีงาม  การภาวนาให้จิตใจมีกำลัง มีความเข้าใจ และยกระดับชีวิตตัวเองขึ้นไป

       วิธีที่ง่ายที่สุดคือ  ยกระดับจิตใจตัวเอง  _/\_เพราะเราเห็นโลกอย่างที่จิตเราเป็น โลกเปลี่ยนตามจิตที่เราเปลี่ยน  ใจคิดเรื่องชั่วๆ เพราะขณะนั้นเรื่องชั่วๆกำลัง    ใจคิดเรื่องเศร้าๆ เพราะไม่มีเรื่องอื่นเด่นกว่า  ให้คิดจุดที่มั่นคงเป็นอิสระที่สุด   คือว่างจากความคิด แต่เวลาที่มันไม่ว่าง มันจะคิด  ถึงตอนนั้น ก็ให้มันคิดสิ่งที่เป็นประโยชน์ ดีงาม พอมันคิดไม่ดี ก็ให้เห็นทันไวๆ

     คุณภาพของจิตใจเป็นทุกอย่าง  เป็นเกราะ  เป็นอาวุธ เป็นแก่นแท้เพียงอย่างเดียวในชีวิตเรา

ให้ลองสังเกตตัวเองเถิด  ......ในเวลาที่เกิดวิกฤตรุนแรงในชีวิต  แล้วเหมือนเราล้มซวนเซลง ....เราเริ่มต้นสร้างชีวิตใหม่ให้ตัวเราได้อย่างไร

และแล้วก็จบแล้ว  สำหรับหนังสือเล่มนี้  การนำเรื่องราวดีๆที่เราได้อ่านมาพิมพ์ให้เพื่อนๆได้อ่านกัน  เราว่ามันช่วยให้เราได้"อ่าน"มันอีกครั้งหนึ่งอย่างจริงจัง   พิมพ์ไปพิจารณาไป  เราคิดว่าเราเริ่มจะพอจับจุดบางอย่างในชีวิตได้นิดๆ  พอเห็นลางๆ  ซึ่งก็ต้องทำต่อไปให้มันเด่นชัดขึ้น  จนได้เป็นหลักให้ใจหมุนรอบมาให้ทันกัน

จะพยายามเข้ามาพิมพ์เรื่องราวดีๆ คำพูดดีๆ มาเป็นข้อคิด กำลังใจให้เพื่อนๆจนครบโครงการให้ได้ค่ะขอกำลังใจจากเพื่อนๆด้วยนะคะ   ขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่าน มาตอบข้อความ มาเสนอแนะ ให้ข้อมูล และที่สำคัญ....กำลังใจ...  ขอบคุณด้วยใจจริงค่ะ _/|\_ _/|\_ _/|\_

Go Up