Show Posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Messages - wanpen

46
ขอเล่าเรื่องพ่อแม่ของดิฉันค่ะ น้องชายดิฉันถูกคนเมาขับรถชนตาย จริงๆ แล้ว ชนแล้วหนีด้วยซ้ำ แต่ตำรวจผ่านมาจับไว้ได้  ดิฉันนั้นเสียใจ จนไม่อาจมองหน้าผู้ชายคนนั้นได้  ผู้ชายคนนั้น เอาลูกเมีย พ่อแม่พี่น้อง มางานศพทุกวัน อยากให้เราไม่เอาเรื่อง กลัวติดคุก
พ่อแม่ดิฉันให้อภัย ไม่เอาเรื่องเค้าค่ะ  ดิฉันไม่เข้าใจเลย แต่ตอนนั้น แล้วแต่ท่าน  เพราะก็เสียใจกันมากแล้ว ไม่อยากจะมีเรื่องมากต่อไป แต่ดิฉันไม่ได้ให้อภัยเค้าเลย  เวลาผ่านไป ดิฉันกลับดีใจที่ตอนนั้น พ่อกับแม่ดิฉันให้อภัยเค้า  ให้โอกาสเค้ากลับไปอยู่กับครอบครัวเค้า เวรกรรมจะได้สิ้นต่อกันในชาตินี้  ไม่เป็นกรรมต่อไปถึงน้องชายด้วย  ตอนนี้ ใจดิฉันสงบ และ ความโกรธแทบไม่มีเหลืออีก  เป็นเพียงแต่คิดว่าโกรธที่เค้าเมาแล้วขับ แต่ไม่ได้จองเวรอาฆาตใดๆ  ใจเบาขึ้นเยอะค่ะ

อนุโมทนากับความตั้งใจด้วยนะคะ ขอให้ประสบผลสำเร็จค่ะ
47
ของหลวงพ่อ มิตซูโอะ  อ่านหนังสือจะได้คิดมากกว่าฟ้งนะคะ  เพราะหนังสือท่านเขียนเรียบง่ายใช้คำน้อย แต่คำที่กินใจค่ะ  อ่านแล้วค่อยๆ คิด ซาบซึ้งดีค่ะ
ขอบคุณทุกคนที่ให้กำลังใจ  ตั้งใจแบบนี้ ดีขึ้นค่ะ  เพราะว่าเราก็มาเห็นทั้งตัวเอง ทั้งคนอื่น ระมัดระวังเวลาจะดุลูกน้อง หรือสั่งงานลูกน้อง เมตตามีมากขึ้นค่ะ  อันนี้ รวมถึงคนอื่นๆ ด้วย เวลาจะเผลอไปคิดตำหนิเค้าว่า ทำไมทำแบบโน้นแบบนี้ มันเหมือนจะหยุดคิดได้ ว่าเค้าก็มีปัญหาของเค้า  ต้องเมตตาเข้าไว้ เมื่อวาน ดุลูกไปเพราะเค้าไม่ทำการบ้าน หมกไว้ จนคุณครูโทรมาฟ้อง ก็ดุไป เสร็จแล้ว ก็คิดว่า เวลาดุไม่ต้องใช้อารมณ์กับลูกก็ได้ ค่อยๆ พูด ลูกก็คิดได้แล้ว สำนึกผิดแล้ว ทำโทษไปแล้ว ไม่จำเป็นต้องพูดให้ลูกทุกข์มากจนเกินไป  คุยกันแล้วก็หอมเค้า ว่า แม่ก็รักเหมือนเดิมแหละ ทำตัวดีๆ นะลูก

ขอบคุณทุกท่านอีกครั้งค่ะ  ดีใจที่มีสังคมดีๆ ที่ตั้งใจทำดีด้วยกันค่ะ
48
ผ่่านไปครึ่งวันค่ะ  ยังไม่ทันไร ก็หลุดไปบ้างแล้วค่ะ เริ่มเกิดโทสะกับหัวหน้าว่าจะเอาอะไรก็ไม่บอก ให้ทำซ้ำสิบหนได้ แต่ยังไม่รู้จะเอาอะไร  แต่มาคิดได้ว่า เมื่อเป็นบทลูกน้องก็ต้องทำต่อไป แล้วค่อยหาโอกาสถามใหม่ว่า หัวหน้าจะเอาอะไรแน่  :(
49
อนุโมทนาค่ะ  เอาใจช่วยด้วย  ดิฉันเองเริ่มต้นมาซักพักแล้ว ปฏิบัติไปกับสามี  สามีปฏิบัติได้ก้าวหน้า จนเราเป็นดาวอิจฉา แล้วก็บางครั้งก็รีบเร่งอยากให้ทันเค้า  เลยยิ่งไม่ได้อะไรค่ะ ตอนนี้ จะพยายามปล่อยๆ ถ้าทำได้นะคะ  แต่เหมือนเรามุ่งมั่นมากไป เลยเกิดกิเลสตัวอยากปฏิบัติ อยากได้ อยากดี เยอะไปหน่อยค่ะ

คุณ angel ค่อยๆ ทำไปสบายๆ นะคะ น่าจะดีกว่าค่ะ  ถ้าทำได้นะคะ ตัวเองทำไม่ค่อยได้เลย _/|\_
50
 เมื่อวานได้มีโอกาสไปฟังเทศน์ หลวงพ่อ มิตซูโอะค่ะ หลวงพ่อบอกว่า ความผิดคนอื่นเห็นว่าใหญ่  ความผิดตัวเอง ไม่ค่อยเห็น เลยหาโอกาสสักสองวันลองไม่เพ่งโทษคนอื่นดู  แต่ขอบคุณทุกท่านที่ให้คำแนะนำ จริงๆ ก็ใช่ค่ะ มีทั้งเราผิดเค้าผิด แต่สองวันนี้ จะพยายามลดอัตตาลง  ดูว่าจะเป็นอย่างไรค่ะ

51
ที่ผ่านมา อัตตาสูง เห็นโทษคนอื่นมากกว่าตนเอง  สองวันนี้ จะพยายามไม่เพ่งโทษคนอื่นค่ะ ดูแต่ความผิดของตัวเอง ถ้าลูกน้องทำผิดจริงๆ ก็จะให้อภัยและสอนด้วยเมตตาค่ะ หากเจ้านายปรี๊ดใส่เรามา ก็จะมองหาความผิดของตัว พยายามไม่ใส่ใจความผิดของเจ้านายค่ะ  ขอกำลังใจด้วยนะคะ _/\_