Show Posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Messages - cheera

1
๑) เหตุการณ์ใกล้ตัวใดในปัจจุบัน
ที่มีอำนาจยั่วยุให้ท่านคิด พูด หรือทำในสิ่งที่ไม่ดี ตามอำนาจของกิเลสในจิตใจมากที่สุด
     เหตุการณ์บ้านเมืองว่าใหญ่ได้รับข่าวสารมากมายยังไม่ก่อให้เราเกิดอำนาจของกิเลสในจิตใจ ได้มากเท่ากับปัญหาที่เกิดขึ้นกับพี่น้อง จนใจคิดแต่แค้น เจ็บปวด พูดจาด้วยความโกรธ กระทืบเท้าระบายใส่โดยไม่สนใจว่าพี่จะรูสึกอย่างไร เพราะรู้แต่ว่าเราโดนทำลาย โดนหักหลัง และความคิดนี้ยังตอกย้ำให้เราคิดแต่อดีต ว่าเราไม่น่าทำอย่างงัน ทำอย่างงี้ ไม่น่าให้ความช่วยเหลือจนตัวเราต้องโดนทำร้าย กดแน่นความโกรธ รู้สึกซึมเศร้า คิดวกกลับไปมาอย่างเจ็บแค้นและหมกมุ่น
๒) ท่านมีวิธีการหรือหลักธรรมใดที่จะจัดการกับเหตุการณ์นั้น
เพื่อไม่ให้ตนเองคิด พูด หรือทำในสิ่งที่ไม่ดีตามกระแสธารแห่งกิเลส
     จนวันหนึ่งจู่ ๆ ก็มีสติรู้ เริ่มจากเรียกชื่อตัวเองก่อน สามครั้ง เพื่อให้รู้สึกตัว เมื่อรู้สึกตัว ความโกรธที่มืดดำก็หายไปทันที จิตที่ดำ ก็โล่ง พอจับความรู้สึกนี้ได้ ก็เริ่มที่จะทำทุกครั้งที่เริ่มนึกถึงความโกรธในจิตใจ จากที่เคยหมกมุ่นคิดเป็นเวลานาน ก็เริ่มลดเวลาลง พอหายจะลองกลับไปคิดหาความโกรธใหม่ก็รู้ว่าไม่เกิดขึ้นอีกแล้ว เมื่อความโกรธคลายลง ก็ได้พยายามมองหาข้อดีของการโดนทำร้าย ว่าทำให้เราได้เรียนรู้ชีวิต ได้ให้เราได้ทำบุญจากการใอภัยทานซึ่งเป็นทานสูงสุด และตั้งใจว่าจะพยายามฝึกให้ตัวเองมีสติมากขึ้นรู้ทันอารมณ์ตัวเองเร็วขึ้น เพื่อเป็นการฝืนตัวเองให้หลุดพ้นจากกระแสแห่งกิเลส