Show Posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Messages - Angel

796
ขออนุโมทนากับคุณ pojanee ด้วยค่ะ ขอให้สำเร็จตามความตั้งใจนะคะ ถ้าเผลอบ้างก็ไม่เป็นไร ขอให้ระลึกรู้ตัว มีสติบ่อยกว่าเผลอเป็นใช้ได้ค่ะ ข้าพเจ้าก็ปฏิบัติอยู่เช่นกัน ตามรู้กายรู้ใจตัวเองไปเรื่อยๆ  อย่าเครียดเกินไปนะคะ  ::02::
797
ขออนุโมทนากับคุณ kraionly1 ด้วยค่ะ ขอให้คุณรักษาศีลข้อ 5 นี้ได้อย่างสมบูรณ์ในเร็ววันนี้นะคะ เพราะน้องที่ทำงานคนหนึ่งดื่มสุราแล้วขี่มอเตอร์ไซด์ โดนตำรวจเรียกตรวจระดับแอลกอฮอล์ เขาเลยตั้งสัตย์ปฏิญาณว่าจะเลิกสุราให้ได้ และได้ทานมังสวิรัติเป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งตอนนี้ก็ใกล้ครบกำหนดแล้ว ผลจากการเลิกสุรา และทานมังสวิรัติทำให้สุขภาพดีขึ้น หน้าตาผ่องใส แถมน้ำหนักลดลงเกือบ 10 กิโล เพราะเขาค่อนข้างอ้วน ลดหุ่นลงมามีแต่คนทักว่าดูดีขึ้น ดังนั้น ถ้าเรามีความตั้งใจทำอะไรให้สำเร็จ ก็ขอให้มุ่งมั่นและสำเร็จด้วยใจจริงค่ะ สาธุ    _/|\_
798
ขออนุโมทนาบุญกับคุณ Kukkik ด้วยค่ะ เรามีความตั้งใจเหมือนกันเลย แต่ของข้าพเจ้าตั้งใจในเรื่องการทานมังสวิรัติมื้อเช้า และนั่งสมาธิเท่านั้น เพราะรู้ว่าการสวดมนต์ทุกวันอาจจะยังทำไม่สำเร็จ เนื่องจากบทสวดยาวมาก ได้แต่บทสวดสั้นๆ ที่สวดทุกวันก่อนนอนเท่านั้น
คุณ Kukkik ตั้งใจทานมังสวิรัติทุกมื้อเลยหรือคะ น่ายกย่องมากค่ะ เพราะน้องที่ทำงานคนหนึ่งก็สามารถทำได้ เขาตั้งสัจจะ 1 เดือน ซึ่งตอนนี้ก็ใกล้ครบกำหนดที่จะทำสำเร็จแล้วค่ะ ผลจากการทานมังสวิรัติและเลิกสุราของน้องคนนี้ ทำให้หน้าตาผ่องใส สุขภาพดูดึกว่าก่อน และน้ำหนักลดได้เกือบ 10 กิโลด้วยค่ะ ขอให้คุณ Kukkik ทำได้สำเร็จตามที่ตั้งใจนะคะ เป็นกำลังให้ค่ะ และข้าพเจ้าเองก็จะพยายามด้วยเช่นกัน สาธุ  _/|\_
799
เห็นด้วยกับคุณ Kai ค่ะ ที่จะยังไม่พูดกับคนอื่นเรื่องนี้ เพราะให้เราปฏิบัติสำเร็จก่อน ไปบอกเขาก็ยังไม่สายนะคะ เรื่องบางอย่างถ้าเราทำไปเงียบๆ คนเดียวจะสำเร็จเร็วกว่าไปบอกกล่าวให้คนอื่นรู้ ให้เขาเห็นถึงความเปลี่ยนแปลงของเราในทางที่ดีขึ้นดีกว่า เขาจะเกิดความอยากรู้ว่าเราไปทำอะไรมา แล้วเราค่อยๆ เล่าให้เขาฟัง ใจเขาจะเปิดรับได้ดีกว่า และไม่ต้องทะเลาะกันด้วยค่ะ
ถ้าคุณ Kai ได้เคยปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน จะทราบว่าเขาจะตั้งกติกาไม่ให้ผู้ปฏิบัติธรรมคุยกันเลยตลอดการอบรม 8 วัน 7 คืน ให้เราอยู่กับตัวเองให้มากที่สุด รู้กายรู้ใจของตัวเองไปทุกขณะ เราจะไม่มีเวลาคิดเรื่องของคนอื่นเลย ก่อนที่ข้าพเจ้าจะไปอบรม ยังคิดเลยว่าจะอดทนไม่พูดกับใครได้เหรอ เพราะปกติก็ค่อนข้างพูดอยู่แล้ว แต่ก็สามารถทำสำเร็จมาได้ด้วยแรงศรัทธาและตั้งใจจริง จึงขอเป็นกำลังใจให้คุณ Kai เอาชนะใจตนเองได้ และทำสำเร็จตามที่ตั้งใจไว้นะคะ  ::12::
800
ขอบคุณคุณช่อฟ้ามากค่ะ ที่กรุณาให้ความกระจ่างในเรื่องคัมภีร์มหาปัฏฐาน รู้สีกว่าเราห่างไกลจากความรู้ทางธรรมนี้มากเลย ข้าพเจ้าเพิ่งได้มีโอกาสเข้าอบรมการเจริญสติ ฝึกวิป้สสนากรรมฐานเมื่อ 2 เดือนก่อนนี้เอง และพยายามปฎิบัติต่อเนื่องมาเพื่อให้ไม่ลืม และไม่หลงไปตามกระแสโลกมากเหมือนก่อน ตอนนี้ได้ศึกษาธรรมะด้วยตัวเองอยู่ค่ะ โดยอ่านจากหนังสือบ้าง ฟังซีดีธรรมะของหลวงพ่อปราโมทย์บ้าง แต่ไม่รู้จะส่งการบ้านที่ไหน ก็ได้แต่ตามรู้กายรู้ใจไปเรื่อยๆ วันหนึ่งธรรมะคงจัดสรรให้เจอพระอาจารย์หรือผู้รู้ที่จะชี้แนะให้ข้าพเจ้าว่าสิ่งที่ปฏิบัติอยู่นี้ทำดีแล้วหรือยัง หรือยังต้องปรับปรุงอะไรบ้าง
ขอให้คุณช่อฟ้า ทำสำเร็จนะคะกับความตั้งใจในครั้งนี้ ขอบุญกุศลที่คุณได้สวดบทสวดนี้ ส่งผลให้คุณและครอบครัวประสบความสำเร็จทั้งทางโลกและทางธรรมค่ะ
แล้วเขียนมาเล่า และแลกเปลี่ยนกันอีกนะคะ  ::01::
801
ขออนุโมทนากับคุณ Think Plus ด้วยนะคะ การสวดมนต์ไหว้พระเป็นเรื่องที่ดีค่ะ เพียงขอให้มีความตั้งใจจริง ใจสงบ ไม่ฟุ้งซ่านเกินไป อานิสงส์จากการสวดมนต์ไหว้พระก็ยิ่งมากขึ้นค่ะ ขอให้เริ่ม 2 วันแรกนี้ประสบความสำเร็จนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ  _/|\_
802
ขออนุโมทนากับความตั้งใจของคุณ noktalay ด้วยค่ะ เห็นด้วยว่าไม่ควรตำหนิเพื่อนร่วมงานทั้งต่อหน้าและลับหลัง แต่ถ้าเป็นการติเพื่อก่อ และเกิดจากความหวังดีของเราจริงๆ ก็น่าจะคุยกันต่อหน้าดีกว่า อาจจะเรียกคุยเป็นการส่วนตัวก็ได้ เพราะส่วนใหญ่คนเราจะมี ego หรืออัตตาในตัวเองสูง ไม่อยากให้ใครมาตำหนิต่อหน้าธารกำนัล ถ้าเราทำด้วยความหวังดี และอยากให้น้องหรือเพื่อนร่วมงานเขารู้ จะได้แก้ไขปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น ถ้าเราบอกแล้ว เขาจะทำตามหรือไม่ ก็อย่าไปคาดหวังนะคะ เพราะไม่มีใครทำอะไรได้ถูกใจเราไปซะทั้งหมดหรอก แม้แต่ตัวเราเองยังทำอะไรไม่ถูกใจตัวเองก็ยังมีเลย ที่สำคัญอย่าเอาเรื่องที่ทำงานมาเป็นอารมณ์มากเกินไปนะคะ ดูแลรักษาสุขภาพทั้งกายและใจของเราให้ดีที่สุดเป็นพอค่ะ  ::02::
803
ขอบคุณคุณช่อฟ้ามากค่ะ เมื่อตอนกลางวันหลังทานข้าวเสร็จ ก็ได้อ่านหนังสือธรรมะด้วย บางช่วงก็คุยกับน้องที่ทำงานแลกเปลี่ยนข้อมูลกัน พอนั่งอยู่คนเดียวแล้ว ก็ได้นั่งสมาธิดูกายดูจิตไปเรื่อยๆ ประมาณ 15 นาที ก่อนจะออกจากสมาธิ ข้าพเจ้าก็ไม่ลืมแผ่เมตตา แผ่บุญกุศล ให้กับมารดา บิดา ทั้งในอดีตชาติจนถึงปัจจุบันชาติ เทวดา สรรพสัตว์ เปรต บรรพบุรุษ และญาติมิตรที่ล่วงลับไปแล้ว และขออโหสิกับเจ้ากรรมนายเวรของข้าพเจ้า และให้อโหสิกรรมกับผู้ที่ข้าพเจ้าเป็นเจ้ากรรมนายเวรเขาด้วยค่ะ ขอให้ท่านจงเป็นสุขเป็นเถิด อย่าได้มีเวรต่อกันเลย
804
ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ ขอให้ทำให้สำเร็จนะคะ เพราะตัวเองได้แต่นั่งสมาธิกับกำหนดรู้ปัจจุบัน แต่ไม่ได้สวดมนต์บทยาวๆ ทุกวัน ได้แต่สวดบทแผ่เมตตาทุกวันเท่านั้น
ขอให้คุณ wakeup ทำไปอย่างสบายๆ  อย่างเครียดเกินไปนะคะ ขอเป็นกำลังใจให้ค่ะ  ::33::
805
ขอร่วมอนุโมทนากับคุณ bungorn ด้วยค่ะ ขอให้ทำสำเร็จนะคะ ถ้าทำได้แล้ว ขอให้เพิ่ม ทำดี เข้าไปด้วยก็จะดีมากๆ เลยค่ะ  ::33::
806
ขอบคุณมากค่ะที่ให้กำลังใจ ถ้ามีความคืบหน้าอย่างไรแล้วจะเข้ามาเล่าสู่กันฟังนะคะ
ขอให้คุณ Baibua และ คุณ sittnn ประสบความสำเร็จกับสิ่งที่คุณทั้งสองตั้งสัจจะอธิษฐานด้วยเช่นกันค่ะ ขออนุโมทนา สาธุ
807
ขออนุโมทนาบุญกับคุณ BaiBua สำหรับความตั้งใจจริงที่จะทำวจีสุจริตใน 2 วันนี้ ถ้าทำสำเร็จ ก็คงไม่อยากเกินความสามารถที่จะทำตลอดไปหรอก จริงไหมคะ
กายกรรม 3 วจีกรรม 4 มโนกรรม 3 จะเป็นตัวต่อยอดให้คุณทำกาย วาจา ใจ ให้บริสุทธิ์ และสุจริต ต่อไปค่ะ
ขอให้สำเร็จในก้าวแรกก่อนนะคะ สาธุ สาธุ สาธุ
808
ขออนุโมทนาให้คุณ pahn ดูจิตสำเร็จนะคะ เพราะการดูจิตเหมาะมากกับคนเมืองที่เร่งรีบ และคิดมาก ค่อยๆ ฝีกไปนะคะ เพราะข้าพเจ้าเองก็กำลังฝึกดูกาย ดูใจอยู่เหมือนกันค่ะ บางทีก็เผลอ บางทีก็รู้ แต่เดี๋ยวนี้รู้มากกว่าเผลอหน่อยนึง ไม่ต้องรีบนะคะ เพราะสติจะค่อยๆ เกิดขึ้นเอง ขอให้สำเร็จค่ะ สาธุ สาธุ สาธุ
809
ขอร่วมอนุโมทนาบุญกับคุณอิกคิวด้วยค่ะ เพราะการให้อภัยเป็นการให้ทานที่สูงที่สุด ถ้าไม่สบายหรือเจ็บป่วย ขอให้อธิษฐานอุทิศบุญให้กับเชื้อโรคที่มีอยู่ในร่างกายนะคะ ถ้าอยากทราบว่าอธิษฐานอย่างไร ขอให้บอกความประสงค์ของคุณมานะคะ จะแจ้งให้ทราบค่ะ
810
ถ้ารู้ตัวว่ากำลังจะพูดถึงคนอื่นในทางไม่ดี ขอให้คุณไก่เปลี่ยนเรื่องโดยการปลีกตัวออกจากวงสนทนานั้น แล้วหาหนังสือธรรมะหรือหนังสืออะไรก็ได้ที่ชอบ ก็จะทำให้ลืมเรื่องที่จะพูดถึงเขาค่ะ เพราะถ้าเราพูดถึงใครในแง่ไม่ดี นั่นเท่ากับสุมความคิดไม่ดีไว้ในจิตของตัวเอง และเป็นการผูกเวรผูกกรรมกับเขาตลอดไป ขอให้ค่อยๆ ลองทำดูนะคะ ที่สำคัญขอให้รู้ตัวก่อนทึ่จะพูด ไม่ใช่พูดแล้วค่อยรู้ตัว เราตัองตามรู้กายรู้ใจเราไปเรื่อยๆ ถ้าเราเริ่มคิดไม่ดี ให้รีบรู้ตามทันที จะได้ไม่เปิดทางให้คำพูดนั้นออกจากปากเหมือนความคิดค่ะ
ขอร่วมอนุโมทนา ให้คุณไก่ทำให้สำเร็จด้วยค่ะ