Show Posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Messages - gyroscope27

1
มารายงานความต่อเนื่องครับ เมื่อวานนี้มีหลุดบ่อยกว่าสองวันที่ตั้งใจทําครับส่วนมากเป็นกาวพูดแซวกัน แต่สิ่งที่พบว่าเกิดขึ้นเองอัตโนมัติคือพอมีคนพูดจากวนเราแล้วเกิดอยากว่าเขา สติมันเกิดเองครับแต่เหมือนมันเกิดเฉพาะเรื่องนี้เรื่องเดียว เรื่องพูดเพ้อเจ้อนี่ลืมทุกที เลยตั้งใจว่าจะพยายามฝึกสติกับคําพูดไปเรื่อยๆครับโดยจะเริ่มแบบทีละช่วง เอาช่วงละ 2-3 วันไปเรื่อยๆครับ
2
มารายงานผลวันที่สองครับ ตอนแรกคิดว่าวันนี้จะง่ายกว่าวันแรก กลับเป็นว่าตื่นมามีเรื่องทดสอบเลยครับ ใจอยากว่าเพื่อนร่วมบ้านมากยังดีรู้ตีวไม่พลั้งปากหลุดออกไป แล้วก็กลับห้องดูจิตตัวเองไป ตอนเย็นก็ออกมาทํางานพิเศษทําไปก็มีเคืองลูกค้าบ้างแต่ก็ไม่หลุดเหมือนกัน พอทํางานเสร็จว่างแล้วสติสตังค่อยกลับมาเต็มที่หน่อย พอดีมีเื่อนกวนประสาทกําลังจะด่าออกไปแล้วสติทํางานปั่๊บหายไปเลยครับ

สรุปสงวัน ฉันทําได้ครับ

ประโยชน์
ผมว่าผมพบการเจริญสติแบบใหม่ให้ตัวเองครับ ฝึกแบบนี้ไม่เพ่งด้วยครับ ส่วนใหญ่จะลืมแล้วก็เกือบหลุดปากแต่ถ้ามีสติก็ดับครับดีเหมือนกันนะครับผมว่า

ขออนุโมทนากับพี่ pok pak ด้วยครับ เป็นยังงียมาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ
3
เพ่งเก่งเหมือนกันเลยครับ ผมเพิ่งเจอเทคนิคเมื่อเร็วๆนี้ เวลาผมเพ่งผมสังเกตว่าตัวเองลึกๆแล้วเกลียดมันเพราะเรารู้ว่ามันไม่ดี ผมใช้การถามตัวเองว่าตอนนี้รู้สึกอย่างไรขณะนั้น แล้วก็มองตามที่เป็นจริง ผลคือมันหลุดออกมาครับ แล้วสักพักก็กลับไปเพ่งใหม่

ลองดูนะครับเผื่อหาย ยังงัยมาบอกผลด้วยนะครับ และขออนุโมทนาด้วยครับ
4
ขอบคุณพี่ kookkai มากสําหรับบทความ อ่านแล้วได้หลักมาปฏิบัติเลยครับ
ขอบคุณพี่ aims สําหรับกําลังใจครับ

มารายงานผลวันแรกครับ แบงก์ไม่รู้ว่าวันเข้าพรรษาเมื่อไร เพราะไม่มีปฏิทินไทยครับ แต่อ่านกิจกรรมจากธรรมะใกล้ตัวเมื่อวานนี้ หวังว่าถ้าไม่ได้เร่่ิมวันแรก คงไม่เป็นอะไรนะครับ เอาล่ะมารายงานผลดีกว่า วันนี้ตั้งใจแต่เช้าเลยครับต้องระวังคําพูด ก็ภือว่าดีพอควรเลยครับ มีหลุดเพ้อเจ้อบ้างแต่พอหลุดคําแรกเหมือนวันนี้สติเกิดไวผิดปกติ จะรู้ตัวทันทีเลยครับแล้วก็จะหยุดไม่พูดต่อ พอเย็นๆก็ดีขึ้นเรื่อยๆ มีบางทีแค่คิดว่าจะพูดก็รู้ทันเลย

วันนี้มารายงานแค่นี้ก่อนครับ เดี๋ยวพรุ่งนี้มารายงานต่อ
5
ปกติเป็นคนปากไวครับ พูดจาเรียกได้ว่าไม่ไว้หน้าใครเลย บางทีไม่ได้คิดอะไรแต่คําพูดก็ไปทําร้ายคนอื่นแล้ว ก็จะพยายามมีสติคอยระวังคําพูดใน 2 วันนี้ให้มากสุดเท่าที่จะทําได้ครับ ไม่ให้พูดเพ้อเจ้อด้วยครับ