Show Posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Messages - benjaporn911

1
๑) เหตุการณ์ใกล้ตัวใดในปัจจุบัน
ที่มีอำนาจยั่วยุให้ท่านคิด พูด หรือทำในสิ่งที่ไม่ดี ตามอำนาจของกิเลสในจิตใจมากที่สุด

เวลามีคนพูดอะไรที่ไม่เป็นไปตามใจเรา หรือไม่เห็นด้วยกับคำพูดหรือผู้พูดนั้น ก็มักจะทำให้เผลอลืมตัว โต้ตอบกลับไปแบบขาดสติ..เป็นบ่อยครั้ง...พูดเสร็จค่อยสำนึกเสียใจ (ส่วนมากมักเป็นคนใกล้ตัวที่สุด..คือคุณพ่อคุณแม่...บาปจัง)

๒) ท่านมีวิธีการหรือหลักธรรมใดที่จะจัดการกับเหตุการณ์นั้น
เพื่อไม่ให้ตนเองคิด พูด หรือทำในสิ่งที่ไม่ดีตามกระแสธารแห่งกิเลส

พยายามเจริญสติ โดยการรู้สึกตัว แม้ว่าจะสายไปแล้วบ้างก็ตาม ก็พยายามตั้งใจจะลด ละ และเลิกให้ได้ในที่สุด ถ้าช่วงไหนที่หงุดหงิดง่าย ก็จะพยายามหาเวลาปลีกวิเวก ไปอยู่กับตัวเอง ทำให้เห็นโทษของความคิดและการขาดสติค่ะ
2
ตั้งหัวข้อนี้ ไม่ได้จะคุยข่มใครนะคะ เพียงแต่อ่านบทความบก.ใน Dmaglite แล้วเกิดแรงบันดาลใจอยากแชร์ประสบการณ์ค่ะ

แต่ก่อนเคยเป็นคนขยันแบบหมีแพนด้า...ขยันเป็นช่วงๆ น่ะค่ะ ไม่ค่อยได้ทำอะไรให้สม่ำเสมอ จำได้ว่า เคยตั้งใจทำเรื่องดีๆ..และใหญ่ๆ หลายเรื่องแต่ก็ไม่เคยทำได้

แต่อธิษฐานบารมี อย่างแรกที่ทำสำเร็จ (จนถึงวันนี้น่าจะไม่ต่ำกว่า 8 เดือนแล้ว) คือ เปลี่ยนน้ำดื่มถวายพระในโต๊ะหมู่บูชา วันละ 2 แก้ว (คือที่บ้านคุณพ่อชอบบูชาพระมาก โต๊ะหมู่ที่บ้านมี 3 ชุดติดกัน ยาวเกือบ 4 เมตร แล้วคุณพ่อจะตั้งแก้วน้ำบูชาไว้ประมาณ 15 ที่) แต่ก่อนเวลาจะเปลี่ยนน้ำที จะผลัดไว้นานมาก บางครั้งเดือนนึงยังไม่ได้เปลี่ยนเลยค่ะ รู้สึกอยากทำทุกครั้งที่นั่งสวดมนต์ไหว้พระก่อนนอน แต่ก็ท้อใจเพราะรู้สึกจำนวนมีเยอะ จนความขี้เกียจ(ที่มีเยอะกว่า) สั่งให้ผลัดไปเรื่อยๆ จนวันนึงนึกได้ว่า เราไม่จำเป็นต้องทำทั้งหมดทีเดียว แต่แบ่งงานใหญ่ชิ้นนี้ออกเป็นส่วนเล็กๆ แล้วทำทุกวันก็น่าจะได้ ตั้งแต่วันนั้นมา(ประมาณตั้งแต่ก่อนปีใหม่) ก็ทำมาโดยตลอด เว้นแต่วันที่ไม่ได้อยู่บ้าน ง่วงหรือขี้เกียจแค่ไหนก็ไม่เลิกทำ เพราะรู้สึกว่างานแค่นิดเดียว เสียเวลาไม่เกิน 5 นาที รู้สึกดีขึ้นมากๆ และรู้สึกได้เลยว่าการที่เราทำอะไรสำเร็จ ส่งผลเป็นฐานกำลังให้เราสามารถทำสิ่งอื่นได้สำเร็จมากขึ้นเรื่อยๆ ตามที่คุณดังตฤณเคยบอกไว้จริง

ตอนนี้ก็เลยทำอะไรต่อเนื่องได้หลายอย่างขึ้น เช่น การสวดอิติปิโสเท่าอายุ+1 สวดมาเกือบ 3 เดือนแล้วค่ะ

อยากแถมท้ายบอกว่า อานิสงส์ของการสวดข้างต้น ประจักษ์ผลกับตัวเองอย่างน่าอัศจรรย์ค่ะ ใครตั้งใจอะไรไว้ ลองสวดดูนะคะ แต่ควรต้องมีความต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 3 เดือน น่าจะเห็นผลทุกคน แต่ใบ้นิดนึงว่า บางทีผลที่ได้รับอาจไม่ได้มาในแนวทางที่เราคาดคิด แต่ได้ผลแบบเดียวกันเลยค่ะ

สุดท้าย ขอเป็นกำลังใจให้กับทุกคำอธิษฐานนะคะ ขอให้ทุกท่านทำสำเร็จสมดังตั้งใจทุกประการค่ะ
3
แวะมาให้กำลังใจด้วยนะคะ แต่สะกิดใจนิดนึงตรงประโยคที่ว่า "จะเพ่งโทษของตัวเองเท่านั้น"

คือเคยเป็นคนประเภทนี้มาก่อน แล้วตอนหลังถึงได้รู้ว่า จริงๆ แล้วพอตอนที่เราเพ่งโทษผู้อื่น แค่รู้เฉยๆ จะดีกว่ากลับมาเพ่งโทษตัวเองน่ะคะ

ขอให้ทำสำเร็จนะคะ  _/|\_
4
รู้สึกโครงการนี้ให้ประโยชน์มากค่ะ แม้จะครบ 2 วันไปแล้ว แต่ทำให้สำรวมเรื่องการกินไปได้ค่อนข้างถาวร เวลาจะกินขนมทีนึก ก็จะมีสติระลึกได้ถึงความตั้งใจในช่วง 2 วันนี้ตลอด ทำให้ไม่กินอย่างขาดสติ

ขอบคุณคุณดังตฤณมากค่ะ ที่จุดประกายในการสร้างสัจจะ และ อธิษฐานบารมีให้แก่พวกเราด้วยวิธีง่ายๆ
5
ตกลงว่าทำได้ค่ะ แม้จะรู้สึกกระวนวายใจบ้าง แต่ดีตรงที่ทำให้เรารู้สึกตัวดีขึ้น

เป็นความรู้สึกแบบเดียวกับการตั้งใจรักษาศีล ทำให้เราสำรวมระวังและมีสติเมื่อจะทำผิดจากความตั้งใจได้ง่ายขึ้น

ทำให้เห็นชัดเลยว่าปกติเป็นคนตามใจปากไปมากอยู่ เลยตั้งใจระพยายามรักษานิส้ยนี้ต่อไป แต่คงไม่ถึงกับเคร่งครัดแบบช่วง 2 วันที่ผ่านมา เพราะรู้สึกว่าถ้าห้ามแบบเด็ดขาด ทำให้เหมือนจะเก็บกด เลยทำให้เอาขนมมากินรวมกันในมื้อแบบอัดเข้าไปเยอะ แทนที่จะช่วยลดน้ำหนักได้ด้วย เลยเป็นว่าไม่ลดเลยค่ะ
6
ตั้งใจจะงดกินขนมจุบจิบ กินให้เป็นมื้อเป็นคราวเท่านั้น อิ่มแล้วอิ่มเลย ทดลอง 2 วันก่อน ถ้าทำได้ค่อยขยายเพิ่มขึ้น