ขับช้า ไม่ปาดหน้า ให้ทาง...

Started by pormaid, July 30, 2009, 02:05:47 pm

previous topic - next topic
Go Down

Angel

เราน่าจะเอาแบบอย่างที่ดีที่ฮาวายมาใช้ในบ้านเราบ้างเนอะ

yuwa

อิอิ
ยินดีเป็นไกด์ฮาวายให้ค่ะ
แต่ค่าเดินทางที่พักอาหารต้องออกกันเอง
แล้วถ้าไกด์พาหลงก็ห้ามว่ากันด้วยค่ะ  ::115::
คุณปรเมษฐ์ เป็นอย่างไรบ้างคะ
เป็นพระเอกบนท้องถนนไปแล้วมั้งคะ
ตอนนี้อาจจะมีคนนึกขอบคุณ
คุณปรเมษฐ์ อยู่ในใจหลายคน
ที่คุณให้ทางเค้าไปก่อน
สู้ๆต่อไปนะคะ ::33::

pormaid

หวาย... หายไปแว๊บนึง กลับคุยไม่ทันเลย...

ขอบคุณทุกคอมเม้นท์นะครับ :D


คุณ yuwa ครับ ...เป็นแต่อสูรกายล่ะมั้งครับ อิอิ ยังคงเต็มไปด้วยความคิดความเห็นว่า คันโน้นผิดอย่างนั้น คันนั้นผิดอย่างนี้ ... สงสัยเคยเป็นมาหลายหมื่นชาติ เฮ้อ...

แต่ระยะ 2-3 เดือนหลังที่ผ่านมา รับปากพระอาจารย์ในใจ(เอ ตกลงรับปากยังไงน้อ) ไว้ว่าจะเดินจงกรมเช้าเย็น... คงเพราะเจริญสติเข้มข้นขึ้น ระหว่างวันนี่ ยิ่งตอนขับรถนี่ เห็นไวขาดไวขึ้นมากทีเดียวครับ ไม่ทันได้หลุดออกมาทางวาจา ก็รู้ทันแล้ว น้อยครั้งมากที่เผลอบ่น แต่สติมักจะเกิดต่อทันที เลยไม่ค่อยมีผรุสวาทเลย

ยังเห็นอยู่ครับ ว่าเป็นอสูรกายอยู่ แต่มันก็เป็นของมัน ไม่ได้ไปฟาดใคร ก็ดูมันเป็นไป ที่สำคัญ ยังไม่เป็นกลางครับ ส่วนมากจะเหวี่ยงกลับ พอนึกตำหนิเค้าแล้วรู้ทัน มันจะเห็นว่าตนเองแย่ครับ พอรู้อีก ก็หลงไปคิดไตร่ตรองว่าใครถูกใครผิด... 555 หลงไปหลงมาอยู่ได้ทั้งวัน

เปิดพอจ.เช่นกับครับคุณ yuwa ก็ตามสมควร ไม่มี CD อื่นในรถเลย มีแต่พอจ. หรือขับเงียบๆ เฉยๆ ฟังท่านเทศน์ก็สนุกดีครับ เห็นว่าหลงไปฟัง หลงไปอิน หลงไปสนุกอยู่เรื่อย


มีแผ่นนึง 29 มั้งครับ มีวันนึงที่ท่านเทศน์ ประมาณว่า นานมาแล้ว มีพระองค์นึงเจริญสติ แล้วอดอาหารหรือเดินไม่ได้ อะไรซักอย่าง(จำไม่ได้) แล้วมีเด็กเลี้ยงแพะเห็น ก็เลยหานมแพะกรอใส่ปากท่าน จนท่านเจริญสติต่อได้หรืออย่างไรนี่แหละครับ แล้วท่านก็ถามในศาลาว่า รู้มั้ย ว่าเด็กเลี้ยงแพะคนนี้ ตอนนี้คือใคร...

รอจังหวะนิดนึง ท่านก็เทศน์ต่อ ประมาณว่า "ทีเรื่องคนอื่นน่ะชอบจัง พอให้ดูตัวเองน่ะงั้นๆ เซ็งๆ"


เป็นอะไรที่ โดนซะหงายท้องเลยครับ ::01:: เป็น track ที่ทำให้ซึ้งเลย ว่า CD ท่าน มีไว้เพื่อเจริญสติ ไม่ใช่ไว้ฟังพงศาวดารสนุกๆ เลยเก็บ track นี่ ไว้เตือนสติภรรยาบ่อยๆ แอบแหย่ให้หลงมาฟัง แล้วตบท้ายซะ... 555 งอนไปหลายที


ผมเคยทราบมาเช่นกันครับว่า บางประเทศนั้น เป๊ะๆ มากๆ เคยคิดอยู่พักนึงครับว่า ลองทำมั้ย อย่าไปสนใจว่าใครจะว่าไง... แต่ลองอยู่ 2-3 ครั้ง มันกลายเป็นสร้างเวรสร้างกรรมแก่รถคันอื่นที่ขับตามมาแทน  :( เลยเอาว่าเจอกันครึ่งทางแล้วกัน คอยเหลียวซ้ายแลขวา โอกาศงามๆ ก็หยุดซะ โอกาศไม่ดีก็หลีกๆ หน่อยตามสมควร ตามแต่กาลเทศะน่ะครับ


เห็นด้วยกับคุณพิมพ์พลอยครับ... ไม่รู้จะทาไปทำไม ไม่เห็นมีใคร"ซักคน" สนใจ ทั้งรถ ทั้งคน ทั้งตำรวจ ไร้ความหมายจริงๆ

แต่ผมน่ะ อสูรกายกลับชาติมาเกิดครับ อิอิ ไม่รีบจริงๆ ไม่ลืมจริงๆ จะเดินไปจนถึงทางมาลายแล้วค่อยข้าม แม้ว่าจะไม่ต่างกันในทางปฏิบัติ ข้ามตรงไหนรถก็ไม่สน แต่ผมถือว่า(พวกอสูรกาย ชอบหาทิฏฐิมาถืองี้แหละครับ  :-*) ใครจะไม่เคารพกติกาก็ช่างเค้า เราทำของเราให้ถูก ก็พอแล้ว


เคยคิดเหมือนกันครับคุณ Angel... แต่ผมว่าเป็น"กรรมพันธุ์" ของคนไทยจริงๆ โดยพื้นฐานนิสัยน่ะครับ ถ้าจะเอาให้ได้ ต้องบารมีมากพอจะเปลี่ยนนิสัย คนหลายล้านคนเลยทีเดียว

ไม่รู้ผมคิดไปเองรึเปล่านะครับ แต่เท่าๆ ที่เห็นมา กฏกติกาที่เข้มงวด มันมักจะแปรผกผันกับน้ำใจ... ผมย้ายมาอยู่ต่างจังหวัดไกลๆ ได้เกือบปี จากที่เคยอยู่กรุงเทพมาตั้งแต่เกิด กฏระเบียบการจราจรในกรุงเทพว่าแย่ ถ้าให้ในกรุงเทพ 10 แต้ม ที่สกลนครผมให้ 3 ไม่เกิน 5... แต่อาจด้วยความเป็นเมืองเล็ก หรือความที่ยังเป็นสังคมปฐมภูมิอยู่มาก การช่วยเหลือเกื้อกูลของคนไม่รู้จักกันยังมากอยู่เยอะ... ไม่แน่ใจเหมือนกันครับ ไม่รู้ว่าคิดไปเองรึเปล่า


ขอบคุณสำหรับ comment อีกครั้งนะครับ
เจริญในธรรมนะครับทุกท่าน

yuwa

ถ้าเป็นอสูรกายจริง คงอยู่แถวหน้านะคะ
และชาตินี้ก็อาจจะโชคดีกว่าเทวดาเก่าที่ไม่ปฏิบัติด้วย
อย่างพระเทวทัตท่านอยู่ในนรก
ในอนาคตกาลท่านยังจะตรัสรู้เป็นพระปัจเจกพุทธเจ้า
ขอเป็นกำลังใจให้คุณปรเมษฐ์ ทำความเพียรไปเรื่อยๆนะคะ
จุดหมายไม่ไกล เกินคุณปรเมษฐ์จะไปถึงค่ะ

เรื่อง กรรมพันธุ์ อาจจะจริงนะคะ
เวลาข้ามถนนตัวเองก็ไม่ค่อยข้ามสะพานลอยเช่นกัน
แต่พอไปที่อื่นก็ทำด้วยไม่ใช่สำนึก
แต่ทำตามกฏ กลัวบทลงโทษค่ะ
ต่อไปจะพยายามเป็นคนใช้ถนนที่ดีค่ะ
สิ่งที่คุณปรเมษฐ์พยายามอยู่ล้วนคิดดีแล้ว
ก็ขอให้สู้ๆต่อไปค่ะ
::33::



Go Up