Show Posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Messages - Glasses

1
๑) เหตุการณ์ใกล้ตัวใดในปัจจุบัน
ที่มีอำนาจยั่วยุให้ท่านคิด พูด หรือทำในสิ่งที่ไม่ดี ตามอำนาจของกิเลสในจิตใจมากที่สุด


คำพูดที่ไม่ดีของพ่อแม่ค่ะ 

จริงๆแล้วถ้ายึดหลักถือศีลไว้ได้ก็คงหมดเรื่อง  แต่ปัญหาคือศีลที่เราตั้งใจท่องย้ำกับตัวเองทุกวันนั้นเอาไม่อยู่  ยิ่งตอนคำพูดไม่ดีนั้นเข้ามาหาเราตอนที่กำลังเหนื่อยๆล่ะก็  เราต้องได้ทำตาขวางเหมือนลาบลาดอร์  ไม่ก็กระแทกเท้าปังๆเดินจากไป  แต่ถ้าเดินหนีไม่ได้ ก็เข้าโหมดนางกระทิง  ยืนพ่นลมออกจมูก  แล้วก็กระแทกเสียงเถียงกลับอยู่ตรงนั้นเอง


๒) ท่านมีวิธีการหรือหลักธรรมใดที่จะจัดการกับเหตุการณ์นั้น
เพื่อไม่ให้ตนเองคิด พูด หรือทำในสิ่งที่ไม่ดีตามกระแสธารแห่งกิเลส



ใช้หลักดูความไม่เที่ยงของความโกรธค่ะ  เพราะสังเกตมานานแล้วว่าความโกรธนั้นตั้งอยู่ได้ไม่นานจริงๆ  เช่น  เราโกรธแม่มาก  โกรธขนาดตั้งใจไว้ว่าเราจะต้องทำหน้าลาบลาดอร์เช่นนี้ไปอีกพักใหญ่  เพื่อให้แม่ได้รู้ว่าเราโกรธแค่ไหน  ขนาดตั้งใจไว้จริงจังนะคะ  เผลอแป๊บเดียว  ยังไม่ทันข้ามวันเลย  ก็หายโกรธแล้ว  และถึงจะมีความขุ่นใจค้างคาอยู่  ไม่ได้หายสนิทขนาดเข้าไปยิ้มกับแม่ได้เลยทันที  แต่ก็เห็นกับตาว่าความโกรธนั้นมีดีกรีไม่เท่าเดิม และเพียงผ่านไปวันเดียวความโกรธนั้นก็หายสนิท  แทบไม่มีหลงค้างอยู่อีกเลย  แม้คำพูดของแม่นั้นเราจะเห็นว่าเลวร้ายสักแค่ไหนก็ตาม

เวลาที่เราเห็นกับตัวเองว่าความโกรธนั้นลดลงแล้ว  เราจะมีแก่ใจนึกถึงคำสอนของครูบาอาจารย์  ตรงนี้สำคัญค่ะ  เราต้องมีท่องประจำใจไว้  เอาไว้เป็นไม้ตายเวลาโกรธจัด  โดยส่วนตัวชอบโอวาทธรรมของหลวงปู่มั่นค่ะ  ใช้ได้ผลเวลาโกรธกับพ่อแม่

"ผู้สงสัยกรรม หรือไม่เชื่อกรรมว่ามีผล
คือ ลืมตนจนกลายเป็นผู้มืดบอดอย่างช่วยไม่ได้
แม้เขาจะเกิดและได้รับการเลี้ยงดู
จากพ่อ-แม่มาเป็นอย่างดีเหมือนโลกทั้งหลายก็ตาม
เขาก็มองไม่เห็นคุณของพ่อ-แม่
ว่าได้ให้กำเนิดและเลี้ยงดูตนมาอย่างไรบ้าง
แต่เขาจะมองเห็นเฉพาะร่างกายเขา
ที่เป็นคนหนึ่งกำลังรกโลกอยู่โดยเจ้าตัวไม่รู้เท่านั้น"

บุญคุณของพ่อแม่เหมือนภาพเลือนๆที่เราไม่ใส่ใจจะจำ  ไม่ได้รู้เลยว่าแค่มีภาพพ่อแม่อุ้มเราตอนเด็กๆมาทวนความจำให้สักภาพ  ต่อให้โกรธกันแค่ไหน  เราก็แทบอยากกลับไปขอโทษเดี๋ยวนั้นแล้ว   

_/\_