Show Posts

This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.

Messages - jasmin

1
 ::115::  หลงไปนานเลยค่ะ   หลงไปกับความสุข  ;)

พาครอบครัวไปเที่ยวหัวหินค่ะ 10 - 13 ก.ย. พอดีโรงเรียนลูกหยุด ก็เลยอยากพาเค้าไปเที่ยวก่อนสอบเดือน ต.ค. ไปเที่ยวสบายใจแล้ว จะได้ไม่งอแงเวลาติวข้อสอบกับแม่ อิ อิ  เป็นแผนค่ะ

ปกติแล้วทุกครั้งเวลาไปเที่ยวต่างจังหวัดจะมีคุณยายไปด้วยทุกครั้ง นี่เป็นครั้งแรกที่คุณยายไม่ได้ไปเพราะความตั้งใจจริง ๆ อยากจะทดสอบอารมณ์ตัวเอง ถ้าคุณยายไปด้วยจะมีคุณยายคอยช่วยเมื่อเราโกรธ คุณยายก็จะดึงลูกออกห่างจากเรา ทำให้หายโกรธได้เร็ว

คราวนี้ตั้งใจแน่วแน่ ดูซิ ฝึกสติมาแล้วนี่ จะดูทันรึป่าว ผลคือ โทสะ ไม่เกิดเลยตลอดเวลาที่อยู่ที่หัวหิน เด็ก ๆ เล่นน้ำกันสนุก เก็บ ปูเสฉวน ปลาดาว แมงกระพุน ที่มาตายติดอยู่ที่หาด  จับมาดูแล้วต้องปล่อยนะคะ อันนี้คือข้อตกลง แมงกระพุนห้ามจับ ดูเฉย ๆ ทุกคนทำตามข้อตกลง รู้สึกว่ารักลูกมากขึ้นค่ะ

ถึงแม้ว่าโทสะจะไปไม่เกิดนะคะ แต่ก็มีเครียด ๆ เหมือนกันนะคะ คือ เห็นจากรูปที่สามีแอบถ่ายตอนที่เราอยู่กับลูก ๆ หน้าเราจะดุ ๆ แข็ง ๆ เหมือนคอยจะจับผิดว่าลูกจะไปหยิบ จับ อะไรของโรงแรมให้ตกแตกมั้ย สบายใจขึ้นค่ะ

ขอโทษเพื่อน ๆ ใน 2 วันฯ ด้วยนะคะ ไม่ได้เข้าไปอ่านข้อความของเพื่อน ๆ เลย ทำงานที่ค้างอยู่เสร็จเมื่อไหร่จะรีบไปคุยด้วยนะคะ

อนุโมทนากับเพื่อน ๆ ด้วยนะคะ ขอให้ทำได้สำเร็จเหมือนอย่างที่ตั้งใจนะคะ  ::33::
2
jasmin จะลองเดินจงกรมดูนะคะ ถ้าเดินหลับนี่ก็คงจะไม่ไหวแล้วล่ะ อิ อิ  เวลานั่งทำงานแล้วจะลุกไปเข้าห้องน้ำ jasmin ก็ลองเดินไปด้วยรู้สึกตัวไปด้วยค่ะ หลงมั่ง ประคองมั่ง กลัวเผลอค่ะ หลวงพ่อบอกว่า เผลอก็รู้ว่าเผลอ บางทีก็นานนะคะกว่าจะรู้ แต่ก็พยายามค่ะ

อนุโมทนากับคุณทานตะวันนะคะ สู้ ๆ ::33::
3
เข้ามาแอบดูเมนูอาหารค่ะ เผื่อจะเอาไปทำตามบ้าง ทั้งอิ่มและได้บุญกันทั้งบ้าน  ;)

อนุโมนานะคะ คุณ Angel มีความสุขเยอะ ๆ นะคะ
4
ช่วงนี้มีความสุขค่ะ  ;D แต่ก็ไม่ลืมดูมันไปนะคะ เดี๋ยวมันก็ผ่านไปค่ะ ยังไงก็อยู่ด้วยกันนาน ๆ ก็ได้นะความสุขนะ  ::01::

อนุโมทนากับความตั้งใจของทุก ๆ ท่านด้วยนะคะ  อย่าลืมรู้กาย รู้ใจ บ่อย ๆ นะคะ สู้ ๆ ค่ะ  ::12::
5
เป็นกำลังใจให้นะคะ คุณพิมพ์พลอย  เขียนกลอนเก่งมาก ๆ เลยค่ะ แต่ยิ่งอ่านทำไมยิ่งเศร้าล่ะคะ
คิดไว้ว่า แล้วมันก็จะผ่านไปค่ะ หลวงพ่อบอกว่า ทุกข์มีไว้ให้รู้ค่ะ จิตมันทุกข์เราไม่ได้ทุกข์  สู้ ๆ นะคะ
6
อนุโมทนาด้วยค่ะ jasmin ก็ชอบฟัง CD ของหลวงพ่อค่ะ ฟังตอนขับรถมาทำงาน บางทีก็ฟังตอน กวาดบ้าน ถูบ้าน ใช้เสียงหลวงพ่อเป็นวิหารธรรม ไม่ทราบว่าถูกหรือผิด แต่ทำให้ใจสงบดีนะคะ

เป็นกำลังใจให้นะคะ  ::115::
7
อนุโมทนาด้วยนะคะ เยี่ยมมาก ๆ เลยค่ะ  ::12::
8
อนุโมทนาด้วยค่ะ  jasmin ก็เป็นคนขี้โกรธค่ะ  แต่ไม่ค่อยโกรธคนอื่นนะคะ โกรธลูกกับโกรธตัวเองนี่แหละค่ะ

เอาใจช่วยนะคะ สู้ ๆ ค่ะ  ::33::
9
อนุโมทนาด้วยค่ะ jasmin เคยเป็นแบบ คุณ lalita ค่ะ เวลามีคนมาพูดไม่ดีกับเรา jasmin จะคิดมากค่ะ พอหัดมารู้กายรู้ใจตัวเอง jasmin ก็คิดว่า ที่เราคิดมากเพราะเราไปคาดหวังว่าเค้าต้องทำแบบนั้น แบบนี้ หลัง ๆ มา นี่ jasmin ก็คิดว่า เรื่องของเขา ไม่ใช่เรื่องของเรา อยากทำอะไรก็ทำไปเราไม่เกี่ยว ใจก็สบายขึ้นค่ะ 

เป็นกำลังใจให้นะคะ  สู้ ๆ จ้า  ::33::
10
คุณ Angel คะ บอกเคล็ดลับหน่อยซิคะ นอนสมาธิทำยังไงคะ jasmin แอบนำเคล็ดลับของคุณ Angel ไปใช้หลายอย่างแล้วนะคะ เช่น การนั่งสมาธิตอนพักกลางวัน ทำได้บ้าง หลับบ้าง ก็ยังดีที่ได้ทำ อิ อิ  เข้าข้างตัวเองอีกแล้ว

ขออนุโมทนาด้วยค่ะ  _/\_ 
11
คุณทานตะวันสุดยอดเลยค่ะ jasmin อ่านข้อแรกของคุณก็ตาโตแล้วค่ะ jasmin แค่นั่งหายใจ 10 นาทีก็ยังจะหลับแล้ว คุณทานตะวันเยี่ยมมาก ๆ เลย อนุโมทนาด้วยค่ะ  ::33::
13
อนุโมทนาด้วยนะคะ  msn ทำให้ฟุ้งจริง ๆ ค่ะ งานก็เสียค่ะเพราะมัวแต่คุยตอนนี้ uninstall ออกหมด และหัดเรียนรู้กายใจระหว่างวัน รู้สึกดีขึ้นค่ะ  ยินดีกับคุณ ฟ้าฤดูร้อน ด้วยนะคะ ทำต่อไปเรื่อย ๆ นะคะ เป็นกำลังใจให้ค่ะ
14
jasmin อ่านเจอเรื่อง สอนลูกให้กตัญญู กตเวทีต่อตนเอง (ในหนังสือ อยากให้ลูกดี ต้องมีวิธีสอน รศ.ดร.อารี พันธ์มณี) อยากมาแบ่งปันความรู้เผื่อคุณแม่ท่านใดได้เข้ามาอ่านจะได้ลองนำไปใช้ค่ะ

1. ลองบอกซิว่า เราชอบร่างกายส่วนใดของเรามากที่สุด
2. ลองบอกเหตุผลซิว่า เราชอบร่างกายส่วนนั้นเพราะอะไร
3. ลองบอกซิว่า หากเราขาดอวัยวะส่วนนั้นแล้วอะไรจะเกิดขึ้น
4. ลองบอกซิว่า ท่านจะดูแลอวัยวะของร่างกายส่วนนั้นอย่างไร

เมื่อคืนก่อนนอน jasmin ก็ถาม 4 คำถามนี้กับลูก ๆ ค่ะ เจ้าลูกชายจอมซนตอบว่า ชอบสมองมากที่สุด เพราะสมองเป็นส่วนสำคัญที่สุดของร่างกายควบคุมอวัยวะทุกส่วน จะดูแลโดย ถ้าขี่มอเตอร์ไซค์ต้องสวมหมวกกันน็อค  ส่วนเจ้าลูกสาวตอบว่า หัวใจ เพราะถ้าไม่มีหัวใจเราจะตาย จะดูแลโดยออกกำลังกาย ตัว jasmin เองบอกลูกว่า ชอบ ตา มากที่สุด เพราะ ตาทำให้มองเห็นความน่ารักของลูกทั้งสองคน และจะดูแลโดยการ ไม่เพ่งจ้องจอคอมพิวเตอร์นาน ๆ (ที่จริงไม่ใช่เหตุผลนี้หรอกค่ะ แต่เดี่ยวนี้ลูกมาขออนุญาตเล่นเกมส์คอมพิวเตอร์บ่อย ๆ ก็เลยใช้เหตุผลนี้เผื่อจะไปสกิดใจเขาบ้าง) ไม่อยากให้ลูกเป็นเด็กติดเกมส์ค่ะ

จากการที่เราตามรู้กาย รู้ใจตนเอง ทำให้เรารู้ทันอารมณ์ตัวเองมากขึ้น พอรู้ทันปุ๊บก็เหมือนกับมันจะดับไปบ้างนะคะ ดับบ้างไม่ดับบ้าง jasmin ก็จะขอดูต่อไปเรื่อย ๆ ค่ะ เพราะรู้สึกว่าสนิทกับลูกมากขึ้น ลูกเดินเข้ามากอดเราเองทั้งที่เมื่อก่อนไม่เคยเลย jasmin ก็กอดลูกมากขึ้น บอกรักลูกมากขึ้น เมื่อก่อนนะคะเวลาที่เราบอกรักลูก ลูกจะสวนกลับมาทันทีว่า ไม่เชื่อ ทำให้เราเกิดโทสะ ขึ้นมาอีกว่า เอ๊ะ นี่ฉันบอกรักเธอ เธอยังมาไม่เชื่ออีกเหรอ เป็นเพราะเราได้แต่พูดไม่เคยแสดงให้ลูกรู้ว่ารัก

ขอบคุณกำลังใจจากทุก ๆ ท่าน นะคะ ขอให้ทุกท่านประสบผลสำเร็จเหมือนอย่างที่ตั้งใจไว้นะคะ
15
เมื่อวาน (วันจันทร์) เข้างานทันกันไหมคะ  รถติดมากเลยค่ะ ถนนรัตนาธิเบศร์ รถไม่ขยับเลย jasmin เลี้ยวรถกลับบ้านเลยค่ะถือโอกาสทำความสะอาดบ้านซะเลย กวาดบ้าน ถูบ้าน ฟัง CD หลวงพ่อปราโมช ไปด้วย เวลาที่ฟัง CD หลวงพ่อ รู้สึกดีค่ะเหมือนเรามีที่ยึดเกาะ จิตใจไม่ฟุ้ง คิดนั่น คิดนี่ เรื่อยเปื่อย เอาเสียงหลวงพ่อเป็นวิหารธรรมไม่ทราบว่าถูกหรือผิดนะคะ

เรื่องลายมือของลูกจะนำไอเดีย คุณ Angel ไปใช้นะคะ jasmin ไม่เคยจับมือลูกเขียนเลยค่ะ ลูกไม่ยอมให้จับตั้งแต่เล็ก ๆ แล้วค่ะ เค้าจะปัดมือเราออก อีกอย่าง ลูกถนัดมือซ้ายด้วยค่ะ รู้สึกขัด ๆ ไม่ถนัดเวลาจะไปจับมือเค้าเขียน แต่ก็ดีขึ้นมากนะคะ เมื่อก่อนเขียนหนังสือกลับด้านนะคะ อยากรู้ว่าลูกเขียนอะไรต้องเอากระจกมาส่อง ตอนลูกเรียนประถม 1 สอบเกือบตก ได้ประมาณ 50-60 คะแนน ถามคุณครูว่าลูกทำข้อสอบไม่ได้เหรอคะ คุณครูตอบว่า ทำได้ค่ะ เขียนคำตอบถูกด้วยนะคะ แต่เขียนกลับด้านค่ะ คุณครูเลยไม่ให้คะแนน ช่วงนั้นเครียดเหมือนกันค่ะ ตอนนี้ทำใจได้แล้วยอมรับในตัวลูก เค้าอาจจะมีความสามารถด้านอื่น

พยายามให้เค้ามีจิตใจดี มีเมตตา อ่อนน้อมถ่อมตน มีความกตัญญู อยากให้ลูกเป็นแบบนั้นนะคะ เราเป็นแม่ก็ต้องเป็นตัวอย่างที่ดีก่อน แต่ปัญหาคือ เราเป็นคนขี้โกรธ ขี้โมโห นี่สิคะ พยายามมากเลย พยามยามรู้สึกตัวบ่อย ๆ จะได้รู้ทันความโกรธ แต่ก็ดีขึ้นค่ะ

น้องไม่ยอมนั่งสมาธิ อ้างว่าง่วง ก็ไม่เป็นไร ให้สวดมนต์ก่อนนอน กราบหมอน 3 ครั้งแล้วนอนได้  jasmin ก็สวดต่ออีกนิด ท่องศีล 5 แล้วก็นอนข้าง ๆ ลูก บอกให้เค้าฝันดี